Thứ Ba, 28 tháng 7, 2020

Nguyên nhân bệnh trĩ và dấu hiệu nhận biết

Bệnh trĩ là gì? Bệnh trĩ không chỉ đơn thuần là bệnh của tĩnh mạch. Đây là các bệnh của 1 hệ thống mạch máu từ tiểu động mạch, tĩnh mạch, thông nối động tĩnh mạch tới cơ trơn cũng như mô liên kết được lót bởi lớp biểu mô bình thường của ống ở vùng hậu môn. Đám rối tĩnh mạch nằm tại lớp dưới niêm được nâng đỡ bởi cấu trúc mô sợi đàn hồi. Tình trạng gia tăng áp lực thường xuyên như rặn đi cầu, kèm ứ máu liên tục sẽ dẫn tới phình giãn cũng như tạo những búi trĩ vào trong lòng ống vùng hậu môn. Song song đó càng cao tuổi, một số cấu trúc mô liên kết nâng đỡ ngày càng mắc suy yếu, các búi trĩ tụt dần ra khỏi lỗ hậu môn gây ra trĩ nội sa.
Phân loại bệnh trĩ
Trĩ chủ yếu có 2 dòng, bao gồm trĩ nội (internal hemorrhoids) và trĩ ngoại (external hemorrhoids) .
Trĩ ngoại: khi búi trĩ xuất phát phía dưới đường lược (hay còn gọi là con đường hậu môn-trực tràng), được gọi là trĩ ngoại. Lúc này búi trĩ được phủ bởi lớp biểu mô vảy (squamous epithelium) và nằm Bên dưới lớp da bao quanh tại vùng hậu môn.
Trĩ nội: nếu như búi trĩ xuất phát phía trên con đường lược thì được gọi là trĩ nội, cũng như búi trĩ được bao phủ bởi niêm mạc và lớp biểu mô chuyển tiếp (transitional epithelium) .
Phân độ bệnh trĩ: dựa vào sự tiến triển của búi trĩ còn nằm bên trong hay đã sa ra khỏi ở hậu môn.
Trĩ độ 1: búi trĩ nằm toàn bộ trong ống hậu môn.
Trĩ độ 2: lúc bình thường trĩ nằm gọn trong ống hậu môn, khi rặn đi cầu búi trĩ thập thò hay lòi ít ra ngoài. Lúc đi cầu xong đứng dậy búi trĩ tự thụt vào trong.
Trĩ độ 3: mỗi lần đi cầu hoặc đi lại rất nhiều, ngồi xổm, làm việc nặng thì búi trĩ lại sa ra ngoài. Lúc này buộc phải nằm nghỉ một khi búi trĩ mới tụt vào hoặc dùng tay đẩy nhẹ vào.
Trĩ độ 4: búi trĩ gần như thường xuyên nằm bên ngoài ống tại vùng hậu môn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét